Những phong tục cưới hỏi không thể thiếu của người Việt

Từ xưa tới nay, hôn nhân luôn là một trong những cột mốc quan trọng nhất đời người. Dù là một lễ cưới đơn giản hay cầu kỳ tại các nhà hàng tiệc cưới HCM, các cô dâu chú rể cũng không thể thiếu đi những nghi thức quan trọng trong lễ cưới. Với lối sống hiện đại tấp nập hiện nay, một số nghi lễ ý nghĩa dường như đã bị giản lược bớt đi. Vậy một lễ cưới đúng nghĩa sẽ bao gồm những nghi thức gì? Hãy cùng Riverside Palace điểm qua một số phong tục cưới hỏi dưới đây nhé.

Lễ dạm ngõ

Lễ dạm ngõ (còn gọi là lễ xem mặt, lễ chạm ngõ) là một nghi lễ trong phong tục hôn nhân của người Việt. Lễ này nhằm chính thức hóa quan hệ hôn nhân của hai gia đình.

Lễ dạm ngõ ngày nay là buổi gặp gỡ giữa hai gia đình. Nhà trai xin đến nhà gái đặt vấn đề chính thức cho đôi nam nữ được tìm hiểu nhau một cách kỹ càng hơn trước khi đi đến quyết định hôn nhân. Buổi lễ này không cần phải hẹn trước kể cả những trường hợp yêu nhau nhờ mai mối và cũng không cần lễ vật rườm rà.

Về bản chất, lễ này chỉ là một ứng xử văn hóa, thông qua đó hai gia đình biết cụ thể về nhau hơn (về gia cảnh, gia phong), từ đó dẫn tới quyết định tiếp tục hay không quan hệ hôn nhân của hai gia đình. Lễ vật của lễ chạm ngõ theo truyền thống rất đơn giản: chỉ cần trầu cau và một ấm trà.

Lễ đính hôn

Cả hai lễ ăn hỏi và lễ đính hôn đều là một nghi thức cưới hỏi ở Việt Nam. Nghi lễ này có nghĩa là đánh dấu đôi trẻ được đính ước, sẽ trở thành vợ chồng trong tương lai.

Cả hai cùng được tổ chức trước đám cưới một thời gian để gia đình hai bên gặp mặt, trao lễ vật, tiền dẫn cưới. Chỉ khác nhau duy nhất ở một điểm là tên gọi theo vùng miền. Miền Bắc gọi là lễ ăn hỏi, còn miền Nam gọi là lễ đính hôn.

Về hình thức, ngày đính hôn ở miền Nam được tổ chức theo phong cách thân mật. Đây là dịp giao lưu giữa hai gia đình nên giống buổi tiệc vui hơn là nghi thức cưới. Buổi lễ này có nhiều phần, mở đầu là đón khách, tiếp theo là nghi lễ đơn giản, sau cùng nhà gái sẽ đãi tiệc nhà trai. Nhiều gia đình coi đây giống như tiệc cưới phía nhà gái nên tổ chức rất hoành tráng, vui nhộn. Ngoài các sự kiện tiệc cưới, cặp đôi cũng có thể đãi tiệc đám hỏi tại nhà hàng với hình thức tổ chức thân mật và ấm cúng. Như vậy phía cô dâu không cần tốn nhiều công sức để chuẩn bị thực đơn đám hỏi để đãi tiệc tại gia.

Lễ cưới

Đây là nghi lễ quan trọng nhất và không thể thiếu khi các cặp đôi muốn về chung một nhà. Lễ cưới chính là lời thông báo chính thức đến gia đình và bạn bè về kết quả viên mãn cho tình yêu của đôi bạn.

Đầu tiên, tổ chức lễ cưới tại nhà hàng không thể thiếu nghi lễ đón khách. Nghi thức đón khách thường diễn ra trước tiệc cưới từ 30-45 phút vì sẽ có khách đến sớm hơn giờ dự tiệc. Chính vì vậy các cô dâu, chú rể lưu ý điều này để đến địa điểm tổ chức tiệc cưới sớm, tránh tình trạng khách đến nhưng không có người đón tiếp. Trong khoảng thời gian chờ đợi đến giờ cử hành nghi lễ cưới và vào tiệc chính, nếu có điều kiện, cô dâu chú rể có thể sắp xếp một góc nhỏ để mở tiệc cocktail với thực đơn món ăn nhẹ để phục vụ các vị khách đến sớm.

Sau khi nghi lễ được tuyên bố bắt đầu, cô dâu chú rể sẽ tiến hành những nghi lễ bắt buộc như rót rượu, cắt bánh, trao nhẫn (với những người theo đạo Thiên Chúa giáo, việc trao nhẫn có thể được tiến hành trong buổi lễ tại nhà thờ) và cuối cùng cô dâu chú rể dâng rượu cho cha mẹ để tỏ lòng biết ơn công sinh thành.

Trong khi nghi lễ bắt đầu, sự trợ giúp của đơn vị tổ chức tiệc cưới uy tín rất quan trọng bởi bạn phải bận rộn thực hiện tất cả nghi lễ. Vì vậy, hãy thảo luận kỹ càng với các nhân viên của nhà hàng về những vấn đề có khả năng phát sinh trước tiệc cưới nhé.

Thông thường, ở các tiệc cưới tại nhà hàng tiệc cưới HCM, cô dâu chú rể sẽ cùng cha mẹ đi đến từng bàn để chào hỏi và cảm ơn. Và như thế cho đến khi chào xong hết các bạn. Lúc ấy, các nghi thức đã được xem là trọn vẹn.

admin

Recent Posts

Những điều cơ bản cần có để tạo nên kịch bản hội nghị khách hàng

Một hội nghị khách hàng thành công không chỉ đòi hỏi sự tổ chức kỹ…

2 weeks ago

Lưu ý cần biết khi đặt tiệc tại TPHCM

Các tiêu chí lựa chọn nơi đặt tiệc tại TPHCM Xác định mục tiêu và…

3 weeks ago

Tổ chức tiệc cưới ngoài trời vào mùa hè có tốt không? Cách trang trí tiệc cưới tối ưu cho ngày hè oi bức

Khi mùa hè đến gần, tiệc cưới ngoài trời trở thành lựa chọn mới lạ…

3 weeks ago

Hướng dẫn tổ chức hội nghị: mẫu kịch bản tổ chức hội nghị khách hàng và bí quyết thành công

Tổ chức một hội nghị khách hàng là cơ hội tuyệt vời để tạo ra…

4 weeks ago

6 bước tổ chức tiệc cưới thành công mỹ mãn

Chuẩn bị cho ngày cưới là một điều mà mọi cặp đôi đều hào hứng.…

1 month ago

Tổ chức tiệc cưới: Những xu hướng trang trí nổi bật nhất năm 2024

Khi tìm hiểu về tổ chức tiệc cưới, một yếu tố quan trọng không thể…

1 month ago