Categories: Cưới Hỏi

Những điều kiên kỵ trong tổ chức đám cưới của người châu Á

Việt Nam là một trong những nước có nhiều điều cấm kỵ nhất trong khu vực châu Á, đặc biệt là trong lễ cưới. Khi bạn tổ chức tiệc cưới, những người già có tuổi sẽ đưa ra những nhắc nhở về kiêng kỵ dành cho bạn.

Khi bạn có ý định kết hôn, hoặc trước khi hỗn lễ diễn ra, những người lớn trong gia đình sẽ nêu ra vài nhắc nhở nhỏ dành cho bạn, với hy vọng bạn không phạm phải những điều cấm kỵ trong buổi lễ và để buổi tiệc có thể diễn ra thành công, cũng như cuộc hôn nhân của bạn được viên mãn, hạnh phúc. Dưới đây là những điều cấm kỵ cơ bản trong việc tổ chức tiệc cưới mà bạn cần biết.

Xem tuổi

Để có thể nhận được sự đồng thuận của hai bên gia đình và kết hôn, thì cửa ải đầu tiên bạn cần vượt qua là phải “hợp tuổi”. Không một gia đình nào ở Việt Nam lại không quan tâm xem người bạn đời tương lai của con em mình cầm tinh con gì, mang mệnh gì, số mạng ra sao để có thể đi xem “thầy” nhờ chỉ dẫn. Chỉ cần “thầy” phán cặp đôi đó bị xung khắc, không hợp nhau là rất có thể cả hai sẽ khó kết hôn do nhận lấy sự phản đối từ người lớn hai bên. Thực tế, đã có không ít cặp đôi đã phải dang dở lương duyên vì lời thầy phán.

Khi đã quyết định sẽ tiến hành hôn lễ, hai nhà trai, nhà gái sẽ bàn bạc với nhau và quyết định chọn được ngày đẹp, ngày hoàng đạo để tiến hành làm lễ hỏi, lễ đón dâu. Theo quan niệm của người xưa, nếu hai người làm đám cưới vào ngày lành, tháng tốt thì cuộc sống sau này sẽ yên ả, thuận lợi, hôn nhân viên mãn và hạnh phúc lâu dài.

Lễ hỏi

Khi nhà trai tiến hành tục đặt lễ hỏi, cô dâu không được xuất hiện mà phải ngồi trong phòng đợi, tới khi hai nhà thưa chuyện xong xuôi, chú rể mới được vào đón cô dâu ra để mời nước người lớn của hai họ. Những cô dâu “vô tình” xuất hiện mặt ra trước người lớn sẽ bị coi là thiếu lễ phép và không hiểu biết.

Trong đám hỏi ở miền Bắc, nhà gái phải làm lễ xé cau, dùng tay để bẻ những quả cau trong tráp ăn hỏi của nhà trai để cúng ông bà tổ tiên. Đặc biệt, nhà gái không được dùng dao cắt vì có ý kiến cho rằng, “cắt” cau bằng dao sẽ khiến tình cảm vợ chồng trong tương lai dễ bị “chia cắt”.

Theo phong tục miền Nam, chú rể sẽ là người xé cau, cô dâu xếp trầu để thắp hương trên bàn thờ. Trong quá trình thực hiện, ai là người làm nhanh hơn thì về sau sẽ là người “nắm quyền” trong nhà.

Đón dâu

Lúc cô dâu theo chồng về nhà trai, cô dâu phải đi thẳng về phía trước, không được quay lại nhìn hay có vẻ quyến luyến gia đình mẹ đẻ. Theo quan điểm của người xưa, những cô con dâu đã đi theo chồng mà còn nhìn về nhà cha mẹ thì sẽ rất khó dạy bảo khi về bên chồng và sau này cũng không thể chăm sóc gia đình bên chồng chu đáo.

Mẹ cô dâu không được theo đoàn đưa con gái về nhà chồng và mẹ chồng không được đứng ở cửa đón con dâu. Điều kiêng kỵ này được lý giải là để cô dâu không đòi bỏ về nhà theo mẹ đẻ và mẹ chồng nàng dâu không xung khắc sau này.

Cô dâu đang mang bầu thì khi về nhà chồng không được đi vào từ cửa chính mà phải đi vòng ra cửa sau để vào nhà. Ông bà xưa quan niệm rằng, nếu cô dâu có bầu mà đi vào từ cửa trước sẽ làm cho nhà trai sau này không thể ăn nên làm ra.

Lễ cưới

Có quan niệm cho rằng, nhẫn cưới phải là nhẫn trơn và hai người không được đeo cho đến khi hôn lễ diễn ra và được đối phương đeo nhẫn cho trước sự chứng kiến của người lớn hai bên.

Những người đang mang bầu hoặc đang có tang cũng không được khuyến khích đi dự đám cưới vì có thể mang tới điều không may cho cô dâu chú rể.

Điều kiêng kị trong lễ cưới còn nhiều, tùy theo từng vùng miền, mỗi gia đình mà những điều cần tránh cũng khác nhau. Tuy nhiên với những quan niệm không có căn cứ, thì mọi người không nên quá tin tưởng mà làm lỡ nhân duyên của các cặp đôi. Hôn nhân chỉ thật sự không bền vững khi hai vợ chồng sống bên nhau không cảm thông, chia sẻ với nhau thì gia đình cũng khó yên lành.

admin

Share
Published by
admin

Recent Posts

Những điều cơ bản cần có để tạo nên kịch bản hội nghị khách hàng

Một hội nghị khách hàng thành công không chỉ đòi hỏi sự tổ chức kỹ…

2 weeks ago

Lưu ý cần biết khi đặt tiệc tại TPHCM

Các tiêu chí lựa chọn nơi đặt tiệc tại TPHCM Xác định mục tiêu và…

3 weeks ago

Tổ chức tiệc cưới ngoài trời vào mùa hè có tốt không? Cách trang trí tiệc cưới tối ưu cho ngày hè oi bức

Khi mùa hè đến gần, tiệc cưới ngoài trời trở thành lựa chọn mới lạ…

3 weeks ago

Hướng dẫn tổ chức hội nghị: mẫu kịch bản tổ chức hội nghị khách hàng và bí quyết thành công

Tổ chức một hội nghị khách hàng là cơ hội tuyệt vời để tạo ra…

4 weeks ago

6 bước tổ chức tiệc cưới thành công mỹ mãn

Chuẩn bị cho ngày cưới là một điều mà mọi cặp đôi đều hào hứng.…

1 month ago

Tổ chức tiệc cưới: Những xu hướng trang trí nổi bật nhất năm 2024

Khi tìm hiểu về tổ chức tiệc cưới, một yếu tố quan trọng không thể…

1 month ago